วันเดียว เที่ยวสมุทรสาคร

หลังจากมีการคลายมาตรการล็อคดาวน์เมืองหลวง และหัวเมืองใหญ่ต่างๆ การฟื้นฟูธุรกิจหนึ่งในหัวใจหลักที่ขับเคลื่อนประเทศของเรานั้น เป็นสิ่งที่นอกจากจะเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนต่างๆแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่คงวิถีชีวิต มรดก และวัฒนธรรมของชุมชนให้อยู่คู่กับประเทศของเราอีกด้วย แน่นอนครับหลังจากที่ทุกคนได้หยุดเชื้อเพื่อชาติ เพื่อคุณหมอกันไปแล้ว หลายคนก็อาจจะรู้สึกเบื่อ และอดหวนคำนึงถึงช่วงเวลาที่เราไปเที่ยว แต่ ณ ตอนนี้จะไปแต่ละจังหวัดก็อย่าลืมศึกษามาตรการของแต่ละจังหวัดด้วยนะครับ

ในวันนี้เราก็จะพาทุกท่านไปเยี่ยมเยียนจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ชาวกรุงเทพและพื้นที่ใกล้เคียงมักไปชิล ชิม ช็อป นั่นคือจังหวัดสมุทรสาครนั่นเองครับ แต่จังหวัดนี้ไม่ได้มีดีแค่ที่ร้านอาหารนะครับ สถานที่สวยๆ แหล่งเรียนรู้มากมาย พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวเพียบเลยล่ะครับ

วัดท่ากระบือ 

วัดท่ากระบือ 

สักการะ หลวงพ่อรุ่ง ติสสโร พระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้าของจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นสิริมงคล โดยรูปหล่อ หลวงพ่อรุ่ง ติสสโร มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สร้างจากเนื้อโลหะ ขนาดหน้าตักกว้าง 9 เมตร 9 เซนติเมตร สูง 12 เมตร 9 เซนติเมตร ที่ประดิษฐาน ณ ลานติสฺสรา นุสรณ์ (ลานจอดรถด้านหน้าวัดท่ากระบือ) และหากท่านใดจะบูชาเหรียญ และผ้ายันต์ ไว้คุ้มครองหรือค้าขายก็สามารถ หาเช่าบูชากันได้อีกด้วย

วิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม

ก่อนหน้านี้คุณถาวัลย์ สายสิทธิ์ เคยทำงานออฟฟิศมาก่อน เมื่อถึงจุดอิ่มตัว จึงลาออกจากงานมาทำเห็ดเนื่องจากชอบทานเห็ด โดยเริ่มศึกษาจาก youtube รวมถึงศึกษาจากศูนย์พืชสวนของจังหวัดว่าลักษณะการทำโรงเรือนเป็นอย่างไร ขั้นตอนวิธีการปลูกเป็นอย่างไร หลังจากนั้นได้จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ปี 2561 ซึ่งใช้ชื่อว่า วิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม โดยมีสมาชิกทั้งหมด 7 คน ที่ตำบลท่าเสา อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เริ่มแรกได้ปลูกเห็ดไว้จำหน่าย คือ เห็ดภูฐาน เห็ดนางรมฮังการี เห็ดหลินจือ และได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นเห็ดอบแห้ง น้ำพริกเห็ดสูตรต่างๆ น้ำพริกตาแดง ไข่เค็ม กุ้งเผา ปลาทูน่า และลูกชิ้นเห็ดเป็นผลิตภัณฑ์ การดำเนินงานของคุณถาวัลย์ที่เอื้อต่อสมาชิกของวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม คือ คุณถาวัลย์จะจำหน่ายเชื้อเห็ดให้กับสมาชิกในราคาถูก และเมื่อเห็ดออกดอกแล้วคุณถาวัลย์จะให้สมาชิกขายเห็ดออกสุ่ตลาดเพื่อให้ได้ราคาที่ดีก่อน หลังจากนั้นหากเห็ดเหลือให้กลับมาส่งที่วิสาหกิจชุมชน และนำเห็ดนั้นมาทำการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เห็ดต่อไป ผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจได้รับการรับรองมาตรฐาน อย. และGAP ขณะนีกำลังดำเนินการขอ มผช

โทรศัพท์ : 094 478 3883

กลุ่มผลิตภัณฑ์จากระดาษเปเปอร์อาร์ตไทย Paper Art Thai

Paper Art Thai ผลิตภัณฑ์จากกระดาษเหลือใช้ ฉีกกรอบงานเปเปอร์มาเช่แบบเดิมๆ โดดเด่นที่การคิดค้นเทคนิคการผลิตแบบเฉพาะ ทำให้ชิ้นงานมีพื้นผิวเนียนเรียบประดุจงานเซรามิค แต่มีน้ำหนักเบา ทนทาน สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ช่างฝีมือทุกท่านสามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และก่อให้เกิดรายได้ โดยนำงานกลับไปทำที่บ้าน สีที่ใช้เพ้นท์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผ่านฝีมือช่างเขียนลายเฉกเช่นงานเขียนลายเบญจรงค์น้ำทอง หัตถศิลป์ชั้นสูงของจังหวัดสมุทรสาคร

โทรศัพท์ : 090 982 1259

กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มสัมมาชีพ บ้านย่าสปาเกลือ (Sea Salt Farm) 

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสัมมาชีพบ้านย่าถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการผลิตดอกเกลือ และเกลือทะเล เพื่อบริโภคและจำหน่าย เริ่มก่อตั้งปี พ.ศ. 2558 มีการผลิตผลิตภัณฑ์จากเกลือหลากหลายผลิตภัณฑ์ เช่น สบู่ก้อน สบู่เหลว ดอกเกลือ เกลือเม็ด ยาสีฟัน และมีบริการเกี่ยวกับสปาเกลือ ซึ่งผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่นั้นได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และต่อยอดออกไปในอนาคตด้วยการวางแผนเปิดร้านอาหาร และร้านกาแฟ เตรียมไว้บริการลูกค้าอีกด้วย

โทรศัพท์ :  091 794 9718, 081 941 2884, 098 295 9989

พร้าวหอม คาเฟ่

พร้าวหอมคาเฟ่ เป็นร้านอาหารอยู่ท่ามกลางสวนมะพร้าว ร่มรื่นด้วยความเขียวขจีของต้นไม้ มีโต๊ะอาหารตั้งอยู่ระห่างกลางร่องสวน คั่นด้วยลำคลองเล็กๆ ภายในร้านตกแต่งแบบเรียบง่าย จัดเป็นซุ้มๆ ห่างกันพอประมาณ มีทางเดินเชื่อมไปยังซุ้มที่นั่ง รวมทั้งสะพานข้ามไปยังจุดต่างๆ มีอาหารหลากหลายชนิดพร้อมทั้งเครื่องดื่ม และขนมเค็กไว้คอยบริการ เป็นอีกหนึ่งร้านที่เหมาะสำหรับกับการมานั่งพักผ่อน ในระหว่างที่รออาหารและเครื่องดื่มก็สามารถหามุมถ่ายภาพเก็บที่ทางร้านจัดไว้ให้ลูกค้าเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

โทรศัพท์ :  080 586 5622

ขอขอบคุณ 

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.