“Health Rider” ผลงาน “หมอชลน่าน” คว้ารางวัล ASOICO สุดยอดนวัตกรรมด้านสังคมสิ่งแวดล้อมและธรรมาภิบาล

  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้จัดการประชุม ASOCIO Digital Summit 2024 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2567 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า ในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รับรางวัล 2 รางวัลที่เป็นผลงานดีเด่น ได้แก่ Health Tech Award จากโครงการ Financial Data Hub และ Environmental, Social & Governance Award จากโครงการ Health Rider โดยไทยเป็นหนึ่งใน 24 ประเทศที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้  

สำหรับโครงการ Health Rider เกิดขึ้นในสมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุข โดยมีต้นแบบการดำเนินงานมาจาก รพ.สมเด็จพระยุพราชปัว จ.น่าน  ที่มี นพ.กิตติศักดิ์ เกษตรสินสมบัติ ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชปัว เป็นผู้ริเริ่มโครงการ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลา ขาดรายได้ โดยในช่วงแรก Health Rider เป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วจัดส่งยา เวชภัณฑ์จำเป็น ไปส่งให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน ผ่านกลไกของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.โดยความ สมัครใจมาทำหน้าที่เป็นไรเดอร์ เพื่อส่งยาให้ประชาชนถึงบ้าน โดยได้รับค่าตอบแทนจากสปสช.ในการนำส่งรายละ 50 บาท

หลังเปิดโครงการเมื่อเดือนเมษายน 2567 พบว่า อสม.สมัครเข้าร่วมเป็น Health Rider มากกว่า 150 ราย และเมื่อสำรวจความพึงพอใจของประชาชนในด้านต่างๆ พบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจเฉลี่ยเกินกว่า 90 % แยกเป็น ความรวดเร็วในการนำส่งยา 99.2 %  เจ้าหน้าที่/อสม.ผู้นำส่งยาพูดจาสุภาพ 99.5% กล่องยาอยู่ในสภาพสมบูรณ์ 100 % ลดการรอคอยยาในรพ.ได้ถึง 99.5 %และเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น มั่นใจในความปลอดภัยในการกินยา ใช้ยา โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการส่งยาถึงบ้าน ได้ทำระบบติดตามผลและให้คำแนะนำการใช้ยาโดยเภสัชกรทางไกลโดยระบบเภสัชกรรมทางไกล (Telephamacy) เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ป่วยว่าได้รับยาถูกต้อง ครบถ้วน มีความปลอดภัยเหมือนมารับบริการที่โรงพยาบาล 

ปัจจุบัน โครงการ Health Rider มีโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศเข้าร่วมมากกว่า 200 แห่ง มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม.เข้าร่วมโครงการประมาณ 2,000 คน สามารถนำส่งยาได้มากกว่า 200,000 ครั้ง

สำหรับ สมาพันธ์ ASOCIO เป็นองค์กรนานาชาติประกอบด้วยสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและบริการจาก 24 ประเทศในภาคพื้นเอเซีย-โอเชียเนีย ซี่งคณะกรรมการได้ให้เหตุผลในการมอบรางวัลสำหรับโครงการ Health Rider  ในครั้งนี้ ว่า The health rider / Ministry Of Health has shown great leadership in the use of technology and set an excellent example for the Asia-oceanian regional economy ซึ่งหมายถึงเป็นรางวัลที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำอย่างมากในการใช้เทคโนโลยีและเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมให้กับเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – โอเชียเนีย

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *