Net Zero Carbon จับมือกับ Spiro Carbon และ BSB ผลักดันเทคโนโลยีการเกษตร ลดก๊าซเรือนกระจก รักษาสิ่งแวดล้อม ภายใต้นโยบาย ‘ดินสู่ผืนดิน’

   Net Zero Carbon (NZC) รุกหนักทุกแพลตฟอร์มคาร์บอนเครดิต หลังลุยตลาดด้าน Renewable Energy Certificate (REC’s) ทั้งไทย เวียดนาม และลาวมากว่าสองปี เพื่อเป้าหมายลดการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ สอดคล้องกับผลการประชุม COP28 ที่มหานครดูไบ ที่ผู้นำกว่า 116 ประเทศร่วมลงปฏิญญาร่วมกัน ล่าสุดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Spiro Carbon ยานแม่แห่งปัญญาประดิษฐ์ด้านคาร์บอนเครดิตภาคเกษตร ‘Spiro Carbon Asean’ พร้อมนำร่องสองประเทศเป้าหมาย ไทย เวียดนาม ทั้งยังได้รับความไว้วางใจจาก BSB Nanotechnology เวียดนาม ผู้คิดค้น BSB Nano Celica ที่ผลิตจากแกลบเจ้าแรกของโลก เพื่อนำมาช่วยลดการทำลายโลกจากสารเคมีและเพิ่มผลผลิต ให้กับเกษตรกรชาวไทย ภายใต้นโยบาย ‘ดินสู่ผืนดิน’ ให้ NZC เป็นตัวแทนแต่ผู้เดียวในประเทศไทย ต้นปีหน้าพร้อมลุยทันที

ธนนนท์ เตรียมชาญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนทซีโรคาร์บอน จำกัด (Net Zero Carbon Thailand) ได้เปิดเผยว่า Net Zero Carbon Thailand ผู้คร่ำหวอดในวงการคาร์บอนเครดิตและใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (RECs) ในประเทศไทย ได้ประกาศสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาเกษตรกรรมแบบ Low Carbon Rice Production โดยจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Spiro Carbon เพื่อดำเนินการธุรกิจคาร์บอนเครดิตร่วมกันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการลงนามใน Cooperation Agreement ระหว่าง Net Zero Carbon กับ BSB Nanotechnology โดยมี Mr. Tran Minh Tien ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Net Zero Carbon Vietnam, Mr. Benjamin Worley ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Spiro Carbon และ Mr. Nguyen Viet Hung ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ BSB Nanotechnology ร่วมลงนามในครั้งนี้

การร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญที่จะใช้นวัตกรรมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสาเหตุของสภาวะโลกร้อน เช่น ก๊าซมีเทนจากการปลูกข้าว โดยมี Spiro Carbon บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายแหล่ง รวมถึงข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียม เพื่อติดตามการทำนาแบบเปียกสลับแห้งและสามารถประเมินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยโครงการปลูกข้าวลดโลกร้อนนี้สามารถเข้าถึงเกษตรกรรายย่อยผ่านการมีส่วนร่วมและช่วยเกษตรกรสร้างรายได้เสริมโดยการช่วยขายค่าการชดเชยคาร์บอนให้กับผู้ใส่ใจปัญหาโลกร้อน

ในขณะเดียวกัน BSB Nanotechnology ก็เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีจากเวียดนามที่สามารถสกัดสารนาโนซิลิกาจากแกลบได้ โดยนำมาใช้เพื่อการดูแลพืช กำจัดเชื้อรา และแบคทีเรียในรูปแบบอินทรีย์ ซึ่งช่วยเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกร ลดต้นทุนการผลิต และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้นโยบาย ‘ดินสู่ผืนดิน’ ให้ Net Zero Carbon Thailand เป็นตัวแทนแต่ผู้เดียวในประเทศไทย “ในการดำเนินงานร่วมกันครั้งนี้จะสร้างผลประโยชน์ให้กับเกษตรกรในประเทศไทย เวียดนาม ลาว และในภูมิภาคอาเซียน ที่เปลี่ยนมาทำนาแบบเปียกสลับแห้ง ซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากภาคการเกษตรเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน และการใช้ผลิตภัณฑ์นาโนซิลิกานั้นจะช่วยให้ผลผลิตของเกษตรกรเพิ่มมากขึ้นด้วยการเกษตรแบบอินทรีย์จากนาโนซิลิกา สร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืนให้กับเกษตรกร โดยกลุ่มบริษัทพันธมิตรของเราพร้อมดำเนินโครงการให้เป็นรูปธรรมภายในต้นปี 2567 นี้ครับ” นายธนนนท์กล่าว

สำหรับเหตุผลที่บริษัทร่วมทุนสนใจด้านภาคการเกษตรนั้น เนื่องจากไทยและเวียดนามเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับต้นๆ ของโลก มีเกษตรกรกว่า 10 ล้านครัวเรือน โดยผลการศึกษาของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในปี พ.ศ. 2559  ภาคการเกษตรของไทยนั้นปล่อยก๊าซมีเทนหรือก๊าซเรือนกระจก และกว่า 60% มาจากการปลูกข้าว ซึ่งจากการร่วมมือกันของ Net Zero Thailand, Net Zero Carbon Vietnam, BSB Nanotechnology และ Spiro Carbon จะมีส่วนช่วยลดปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคการเกษตรดังกล่าวได้

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *