“บิ๊กคาเมร่า”กระตุ้นตลาดปลายปี ชิงตั๋วเที่ยวจอร์เจีย 8 วัน 5 คืน

“บิ๊กคาเมร่า”ผู้นำตลาดกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดปลายปี BIG CAMERA BIG BONUS ชิงโชคทริปท่องเที่ยวพร้อมเรียนรู้เทคนิคถ่ายภาพกับช่างภาพมืออาชีพ และใกล้ชิดดาราดัง “เต้ย-จรินทร์พร” ที่ประเทศจอร์เจีย 8 วัน 5 คืน รวมมูลค่าเงินรางวัลสูงถึง 2,800,000 บาท เงื่อนไขง่ายๆ เพียงซื้อสินค้าครบ 3,000 บาทรับคูปองชิงโชค 1 ใบ หมดเขตวันที่ 15 ม.ค. 67 นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม ผ่อน 0% แคชแบ็คเงินคืน ทั้งภายในงาน PHOTO FAIR 2023 วันที่ 9 – 12 พ.ย.นี้และหน้าร้านทุกสาขาทั่วประเทศอีกด้วย

 ช่วงปลายปีที่เป็นช่วงไฮซีซั่นของการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีทริปท่องเที่ยวนักเดินทางทุกคนต่างต้องการเก็บความประทับใจเอาไว้ชม หรือโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ทั้งในแบบภาพนิ่งและคลิปวีดีโอ ธุรกิจเกี่ยวกับการถ่ายภาพจึงกลับมามีความคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะร้านจำหน่ายกล้อง 

 คุณชิตชัย  เธียรกาญจนวงศ์  รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท บิ๊กคาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกเล่าถึงความคึกคักของตลาดกล้องถ่ายรูปว่า  มีทิศทางการเติบโตที่ดี ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ยอดขายของบิ๊กคาเมร่าเติบโตมากถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่ถ้ารวมยอดจำหน่ายครึ่งปีอัตราการเติบโตจะลดลงมาอยู่ที่ 20% เพราะไตรมาสสองของทุกปีจะเป็นช่วงโลซีซั่นของตลาดกล้องซึ่งถือเป็นเรืองปรกติ  และจะกลับมาบูมอีกครั้งในช่วงไตรมาสสี่

“ครึ่งปีที่ผ่านมาบิ๊กคาเมร่าทำยอดขายได้ประมาณ 1,480 ล้านบาท ทำให้มั่นใจว่าช่วงที่เหลือของปีจะทำยอดได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 3,000 ล้านบาท” คุณชิตชัย  กล่าวและว่า ช่วงสองปีก่อนเราได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดค่อนข้างมาก ปีที่แล้วสถานการณ์เริ่มกลับมาดีขึ้น และปีนี้ตั้งแต่ต้นปีถือว่าดีขึ้นมากเพราะแบรนด์ต่างๆ พากันออกกล้องรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง  ทำให้ช่วยกระตุ้นตลาดได้ดี

 สำหรับทิศทางของตลาดกล้องนั้นตอนนี้กล้องในกลุ่มที่เอาไปใช้ทำวิดีโอบล็อก (vlog) ใช้ทำคอนเทนต์ (Content) ในแพล็ตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ กำลังไปได้ดี กล้องรุ่นใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการลูกค้ากลุ่มนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก  และทำให้อุปกรณ์เสริมต่างๆ พวกไมโครโฟน ชุดไฟส่องสว่าง ขาตั้งกล้อง ฯลฯ มียอดขายเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

 “ความต้องการกล้องของลูกค้าปัจจุบันต่างจากอดีตที่เอาไปใช้ถ่ายภาพนิ่งเป็นหลัก แต่ปัจจุบันความสามารถของกล้องต้องหลากหลาย ใช้งานง่าย สะดวก ตอบโจทย์ของลูกค้าได้ ซึ่งมีกล้องหลายรุ่นหลายแบรนด์ที่ออกมาให้ลูกค้าเลือกได้ตามความต้องการใช้งาน”คุณชิตชัย  กล่าวพร้อมระบุว่า ที่ร้านบิ๊กคาเมร่ามีสินค้าพร้อมตอบสนองทุกความต้องการ และสำหรับมือใหม่หัดใช้กล้องไม่ต้องกังวลเพราะเรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำปรึกษากับลูกค้าทุกคนใน 160 สาขาทั่วประเทศ เพียงแค่ขอให้บอกว่าต้องการได้กล้องแบบไหน นำไปใช้ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร เราสามารถจัดกล้องและอุปกรณ์ให้ได้เหมาะสมตามการใช้งานและตามงบประมาณที่ลูกค้ามี นอกจากนี้เรายังมีบริการหลังการขายอย่างครบวงจรอีกด้วย

 คุณชิตชัย  ย้ำว่า ร้านบิ๊กคาเมร่า มีกล้องให้เลือกใช้งานครบทุกเซ็กเม้นต์ (segment) ทุกเรทราคา เริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นกว่าบาทไปจนถึงแสนกว่าบาทขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของลูกค้าแต่ละคน ซึ่งที่ผ่านมากล้องเปลี่ยนเลนส์เรทราคา 30,000-40,000  บาท เป็นกลุ่มที่ขายดีที่สุด

 เมื่อถามว่าตลาดกล้องเริ่มกลับมาบูมอีกครั้งจะมีการขยายสาขาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ได้รับคำตอบจากคุณชิตชัย  ว่า มีแผนเพิ่มสาขาหลายแห่งโดยเน้นไปพร้อมกับศูนย์การค้าใหญ่ๆ ที่ไปเปิดสาขาใหม่ตามที่ต่างๆ เช่นในปีหน้าจะเปิดสาขาที่ เซ็นทรัล WestVille เซ็นทรัลนครสวรรค์  เซ็นทรัลนครปฐม แต่จำนวนสาขาคงไม่ได้เพิ่มไปกว่าปัจจุบันมากเพราะที่มีอยู่ถือว่าครอบคลุม บางสาขาก็จะใช้วิธีรีโนเวทใหม่ อย่างที่เดอะมอลล์บางแค เดอะมอลล์บางกะปิ เป็นต้น

ในส่วนของการทำตลาดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้นั้น บิ๊กคาเมร่า จะมีกิจกรรมและโปรโมชั่นออกมาหลายอย่าง โดยเฉพาะในงาน PHOTO FAIR 2023 ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 9 – 12 พฤศจิกายน 2566 ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ที่มีทั้งลดแลกแจกแถม

 “กิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ซึ่งเราจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีคือแคมเปญ BIG CAMERA BIG BONUS  ปีนี้จะพาผู้โชคดีบินลัดฟ้าไปเที่ยวพร้อมเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพกับช่างภาพมืออาชีพอย่าง จอร์จ-ธาดา วารีช ช่างภาพระดับท็อปคลาสของเมืองไทย และ “กอล์ฟ-กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล” ครีเอเตอร์สายกล้องชื่อดังที่ได้รับรางวัลถ่ายภาพระดับโลกจากเพจกอล์ฟมาเยือน นอกจากนี้ยังมีดาราสาวอย่าง เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ ร่วมทริปไปกับผู้โชคดีด้วย โดยในปีนี้เราจะไปท่องเที่ยวพร้อมเรียนรู้เทคนิคถ่ายภาพกันที่ประเทศจอร์เจีย 8 วัน 5 คืน จำนวน 15 รางวัล มูลค่ารางวัลรวมสูงถึง 2,800,000 บาท โดยมีเงื่อนไขง่ายๆคือ ซื้อสินค้าที่บูธบิ๊กคาเมร่าภายในงาน PHOTO FAIR 2023 และในร้านบิ๊กคาเมร่าทุกสาขาทั่วประเทศครบ 3,000 บาทจะได้รับคูปอง BIG BONUS 1 ใบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 หมดเขตรับคูปองชิงโชควันที่ 15 มกราคม 2567 จับรางวัลที่สำนักงานใหญ่บิ๊กคาเมร่า วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567  และเดินทางระหว่างวันที่ 21-28 เมษายน 2567”

 นอกจากกิจกรรม BIG CAMERA BIG BONUS แล้ว ทั้งภายในงาน PHOTO FAIR 2023 และหน้าร้านทุกสาขายังมีโปรโมชั่นเพื่อขอบคุณลูกค้าในช่วงปลายปีอีกจำนวนมาก เช่น ผ่อน 0% สูงสุด 36 เดือน แคชแบ็คเงินคืนจากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

 รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์บิ๊กคาเมร่า ยังกล่าวถึงแนวโน้มของตลาดกล้องในปีหน้าว่า น่าจะไปได้ด้วยดีเพราะมีหลายปัจจัยสนับสนุน เช่น แบรนด์ต่างๆออกสินค้าใหม่มากระตุ้นลาด มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่น่าจะทำให้คนมีกำลังซื้อมากขึ้น การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ส่วนทิศทางของนวัตกรรมกล้องในอนาคตนั้น คงหนีไปพ้นเรื่องการพัฒนา AI : Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ถ้าแบรนด์ต่างๆ สามารถพัฒนา AI  ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากขึ้น เช่น ช่วยทำให้มือใหม่หัดถ่ายภาพสามารถถ่ายภาพออกมาได้สวยงามคมชัดเหมือนมืออาชีพ ทำให้กล้องใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้น ตลาดกล้องก็มีโอกาสโตได้อีกมาก โดยไม่ต้องกังวลต่อการพัฒนาของกล้องโทรศัพท์ แม้ที่ผ่านมาจะพัฒนามากขึ้นแต่ก็กินส่วนแบ่งตลาดได้เฉพาะในกลุ่มที่ไม่ได้เน้นเรื่องคุณภาพของรูป วีดีโอ เท่านั้น ในขณะที่กลุ่มต้องการคุณภาพของงานเพื่อใช้ประกอบอาชีพ ทำคอนเทนต์ต่างๆ อย่างไรก็ต้องใช้กล้องถ่ายรูป เพราะสามารถตอบสนองความต้องการได้มากกว่า ตอบโจทย์การใช้งานเฉพาะกลุ่มได้มากกว่าเพราะมีทั้ง Action Camera กล้องถ่ายใต้น้ำ หรือโดรนถ่ายภาพมุมสูง เป็นต้น

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *