พิพัฒน์ รัชกิจประการ เดินหน้าเต็มกำลังพัฒนาพื้นที่หาดสมิหลาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สร้างความสุขสำหรับทุกคน

พิพัฒน์ รัชกิจประการ สั่งการ กกท. และ ททท. หารือภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดสงขลา พัฒนาพื้นที่หาดสมิหลาให้มีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมจัดเสวนา SONGKLA BEACH FESTIVAL เพื่อหาแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาเพื่อความยั่งยืน

24 กันยายน 2565 จังหวัดสงขลา, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลังร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จังหวัดสงขลา จัดมหกรรมกีฬา SONGKLA BEACH FESTIVAL 2022 ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2565 ณ หาดสมิหลา จ.สงขลา พร้อมจัดเสวนา SONGKLA BEACH FESTIVAL เพื่อหารือถึงแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาเพื่อความยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกุล ร่วมเป็นประธานในพิธี ​​​

นาย อําพล พงศ์สุวรรณ
รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

นาย อําพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “จังหวัดสงขลามีความโดดเด่นอย่างมากในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความพร้อมในการรองรับมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ โดยในช่วงระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา จังหวัดสงขลาได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ด้วยความความแข็งแรงและการร่วมมือกันเป็นอย่างดีของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่จึงสามารถทำให้เราผ่านพ้นช่วงเวลาอันยากลำบากนั้นไปได้ และ ในวันนี้ “SONGKLA BEACH FESTIVAL 2022” และ “SAMILA BEACH LIFE FESTIVAL 2022” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตอกย้ำและแสดงให้เห็นว่า “จังหวัดสงขลามีความพร้อมในทุกด้าน ปลอดภัย พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนในการเดินทางเข้ามาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา”

นายประสงค์ บริรักษ์
นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา

ด้าน นายประสงค์ บริรักษ์ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “จากนโยบายรัฐบาล ที่มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวผ่านทางกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้มอบหมายให้ กกท. กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ ททท. ดำเนินการจัดโครงการ AIR SEA LAND ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นกระแสเงินสดหมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยในการจัดมหกรรมกีฬา SONGKLA BEACH FESTIVAL ตั้งแต่วันที่ 21 – 25 กันยายน 2565 จะเป็นการแข่งขันกีฬา วอลเลย์บอลชายหาด, กีฬาทางอากาศ, กีฬากระดานยืนพาย และ SURF SKATE พร้อมกิจกรรม LIFE STYLE และ MINI CONCERT จากศิลปินชั้นนำของไทย แต่ที่สำคัญที่สุด คือการสร้างพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า นักเรียน นักศึกษาในจังหวัดสงขลา ได้มีโอกาสในการออกร้านขายของ โดยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 15,000 คน ร่วมงานในครั้งนี้ และ สร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนกว่า 75,000,000.00 บาท”

ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกุล กล่าวว่า “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเสมอว่า การจัดอีเวนท์ทุกครั้ง คือ การนำภาษีของพี่น้องประชาชนมาใช้จึงมอบนโยบายให้หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแล ว่า “การจัดอีเวนท์ต้องเน้นถึงความคุ้มค่า และ เป็นประโยชน์ต่อพื้นที่ และ ชุมชน” พร้อมพัฒนาพื้นที่ให้สามารถรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และสร้างโอกาสเชิงพาณิชย์ให้แก่ผู้ประกอบการในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพ่อค้าแม่ค้าในชุมชนนั้นๆ โดยงาน SONGKLA BEACH FESTIVAL นี้ จุดมุ่งหมายหลักคือการเพิ่มมูลค่าและยกระดับพื้นที่หาดสมิหลาให้เป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติ พร้อมวางแผนการพัฒนาพื้นที่ภายหลังจากการจัดงานในครั้งนี้ ให้เป็นลานกิจกรรมเพื่อนันทนาการสำหรับทุกคน ในการมา CAMPING, เล่น SUP, ปิกนิกกับครอบครัว ในอนาคต”

และอีกหนึ่งสิ่งที่รัฐมนตรีได้หารือกับหน่วยงานในจังหวัดสงขลา คือ การพัฒนาจังหวัดสงขลาให้เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาทางน้ำ และ EXTREME ที่มีอุปกรณ์ที่ครบวงจรและทันสมัยที่สุดในอาเซียน ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้จังหวัดสงขลาจะเป็นศูนย์กลางในด้านการพัฒนานักกีฬา EXTREME, SURF และ SUP ของภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับการรับรองจากองค์กรระดับนานาชาติ ซึ่งจะนำมาสู่การเดินทางของนักกีฬา SURF, SUP และSKATEBOARD จากทั่วทุกมุมโลกสู่จังหวัดสงขลา พร้อมพัฒนาแลนด์มาร์กแห่งใหม่ให้กับจังหวัด ซึ่งนำมาสู่กระแสเงินสดหมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การจ้างงานในจังหวัด พร้อมสร้างโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการในชุมชนได้ประกอบอาชีพ ซึ่งนำมาสู่การเป็น SPORTS CITY ที่ยั่งยืน”

นาย พรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4 กล่าวว่า “จากนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มอบหมายให้ กกท. วางแผนยุทธศาสตร์ในการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อความยั่งยืนนั้น ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จังหวัดสงขลามีความแข็งแรงคือพื้นที่ชายหาดที่สวยงาม และ มีลักษณะคลื่นที่หลากหลาย เช่น เดือน มกราคม – มีนาคม หาดสมิหลา และ หาดชลาทัศน์ จะมีคลื่นที่แรง ซึ่งเหมาะกับการเล่น SURF และ เดือน เมษายน – ธันวาคม ทะเลจะมีน้ำที่นิ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับการเล่น SUP นักท่องเที่ยวสามารถพาย SUP BOARD ไปเที่ยวเกาะหนู เกาะแมว ด้วยเหตุผลดังกล่าว กกท. จึงได้ศึกษาและวางแผนในการพัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาทางน้ำที่มีอุปกรณ์ที่ครบวงจรและทันสมัยที่สุดในอาเซียน ณ สนามกีฬาเมืองหลักภาคใต้ (พลุค้างคาว) และ SKATE PARK ที่ได้รับการรับรองจาก WORLD SKATE ณ พื้นที่หาดสมิหลา โดย กกท. เชื่อว่าการจัดศูนย์ฯแห่งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับนักกีฬาของประเทศไทย รวมถึง ทำให้ประเทศไทยจะเป็นเป้าหมายหนึ่งในด้านกีฬา EXTREME, SURF และ SUP ของภูมิภาคนี้”

นาย ณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ปัจจุบันทุกประเทศในโลกได้ปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่ง ททท. ได้วางยุทธศาสตร์ในการแย่งชิงนักท่องเที่ยวโดยมุ่งเน้นนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ และ นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่ม SPORTS LOVER ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง ชอบเดินทางเป็นหมู่คณะ และ มีระยะเวลาพำนักที่ยาว ซึ่ง ททท. ได้ทำงานร่วมกับ กระทรวงฯ และ กกท. พร้อมกำหนดปฏิทินการท่องเที่ยวเชิงกีฬาประจำปี เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางได้ล่วงหน้า พร้อมกำหนดรูปแบบการแข่งขันกีฬาแบบ SPORTS + ENTERTAINMENT เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวสุดแสนวิเศษในประเทศไทย”

นายอําพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “จังหวัดสงขลาและผู้ประกอบการในพื้นที่พร้อมอย่างยิ่งในการทำงานร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กกท. และ ททท. ในการพัฒนาหาดสมิหลาและหาดชลาทัศน์ให้มีความพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติ ทั้งในส่วน การพัฒนา SKATE PARK เพื่อรองรับการแข่งขันระดับโลกในอนาคต รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ภายหลังจากการจัดงานให้เป็นลานกิจกรรมเพื่อนันทนาการสำหรับทุกคนในการมา CAMPING, เล่น SUP, ปิกนิกพร้อมกับครอบครัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำมาสู่ความยั่งยืนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา และสร้างความสุขให้กับชาวสงขลาทุกคน” และภายในกิจกรรม AIR SEA LAND ครั้งนี้ทาง ผู้จัดการแข่งขัน ทั้งในส่วน กีฬาทางอากาศ, กีฬาวอลเลย์บอลชายหาด, กีฬากระดานยืนพาย และ SURF SKATE ยังได้ฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคนว่า

นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน นายกสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ กีฬาทางอากาศฯ ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการในครั้งนี้ โดยสมาคมฯ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขัน SAMILA AIR SPORTS GAMES 2022 ในวันที่ 21 – 25 กันยายน ณ หาดสมิหลา ซึ่งประกอบด้วยการแข่งขัน ทั้งหมด 3 ประเภท คือ กีฬาร่มบิน กีฬาเครื่องบินจำลองบังคับวิทยุ กีฬาเอฟพีวีเรซซิ่ง หรือ โดรนเรซซิ่ง พร้อมทั้งการจัดกิจกรรม AIR SHOW เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกคน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคนมาสนุกสนานกับกีฬาทางอากาศ ณ หาดสมิหลาแห่งนี้”

นาย สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “จังหวัดสงขลา เปรียบเสมือน HOME OF BEACH VOLLEYBALL ของประเทศไทย โดยในปีนี้ เราได้ดำเนินการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดระดับนานาชาติ รายการ AIR SEA LAND AVC BEACH TOUR 21th SAMILA OPEN ชิงเงินรางวัลกว่า USD20,000.00 ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2565 ณ บริเวณชายหาดสมิหลา ทางสมาคมฯ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยร่วมส่งแรงใจแรงเชียร์นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ สำหรับท่านที่ไม่สามารถเดินทางมารับชมที่สนามแข่งขัน ขอเชิญติดตามรับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง YOUTUBE TVA CHANNEL ในวันที่ 24 และ 25 กันยายน 2565 นี้”

นาย ชนินทร์ อัยรักษ์ นายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “SONGKLA BEACH FESTIVAL ในครั้งนี้ได้กำหนดการแข่งขัน 2 ชนิดกีฬาคือ กระดานยืนพาย และ SURF SKATE เพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 350,000 บาท โดยพื้นที่หาดสมิหลาแห่งนี้เหมาะสมอย่างมากสำหรับการเล่นกระดานยืนพาย แต่สิ่งที่เป็น HIGHLIGHT ของการแข่งขันในครั้งนี้คือ การแข่ง SURF SKATE ภายใต้ทิวสนอันสวยงาม ซึ่งผมเชื่อว่านักกีฬาและนักท่องเที่ยวทุกคนจะได้รับประสบการณ์การเล่น SUP และ SURF SKATE ที่สุดแสนวิเศษ ณ หาดสมิหลาอย่างแน่นอน”

การแข่งขันมหกรรมกีฬา SONGKLA BEACH FESTIVAL จะดำเนินการแข่งขันในวันที่ 21 -25 กันยายน 2565 ณ หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา และ กิจกรรมนันทนาการในรูปแบบ SAMILA BEACH LIFE FESTIVALที่ประกอบด้วยคลีนิคกีฬา, การออกร้านขายของในรูปแบบ FLEA MARKET, เทศกาลอาหาร รวมถึง MINI CONCERT ในวันที่ 24 – 25 กันยายน 2565

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.