เปิดวิธีการ เรียน ภาษาอังกฤษ ด้วยตัวเอง กับ 12 เคล็ดลับง่ายๆ

ทุกวันนี้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่พูดกันทุกที่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นทั้งในวงการวิทยาศาสตร์ วงการธุรกิจ วงการเทคโนโลยี ไม่เว้นแม้แต่ในด้านบันเทิง ภาษาอังกฤษจึงเป็นภาษาที่สากลนิยมใช้กันมากที่สุด  ด้วยจำนวนคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ประมาณ 1.5 พันล้านคนทั่วโลก

เพราะฉะนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าทำไมการพูดภาษาอังกฤษได้ จึงมีประโยนชน์ต่อตัวเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งในเรื่องของชีวิตประจำวัน และหน้าที่การงาน การลงทุนลงแรงเรียนภาษาอังกฤษ ก็ยิ่งมีความคุ้มค่าต่อโอกาสที่จะเปิดกว้างให้กับตัวเรามากขึ้น

แต่สำหรับในการเริ่มต้นนั้นไม่ได้มีอะไรได้มาง่ายๆ ต้องอาศัยเวลาและความอดทนในการหมั่นฝึกฝน ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ มีประสบการณ์น้อย หรือยังไม่มีพื้นฐานเบื้องต้น 

การเริ่มต้นจากศูนย์ในทิศทางที่ถูกต้อง จะช่วยพัฒนาทักษะในการ เรียน ภาษาอังกฤษ ของคุณให้ก้าวกระโดดได้อย่างแน่นอน หากคุณสามารถปฏิบัติตามเคล็ดลับ 12 ข้อนี้ได้ ภาษาอังกฤษก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

แนะนำ 12 เคล็ดลับง่ายๆ กับการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง

ในความเป็นจริงแล้ว คุณอาจจะยังไม่ต้องไปหาคอร์สเรียนเพื่อเริ่มพัฒนาทักษะด้านภาษา ลองปฏิบัติตามคำแนะนำง่ายๆ ทั้ง 12 ข้อนี้ก่อน เพื่อให้คุณได้ทำความคุ้นเคย และอยากหาแนวทางการเรียนที่เริ่มมีความจริงจังมากขึ้น เมื่อเราพร้อมแล้วค่อยหาคอร์สเรียนภาษาอังกฤษ ที่มีครูคอยแนะแนวทางให้ต่อไป

1. ตั้งเป้าหมาย 

ก่อนจะเริ่มต้นทำอะไร เราควรมีเป้าหมายที่เราต้องการเสียก่อน เพื่อให้เราสามารถรู้ได้ว่าจุดประสงค์ของการเรียนภาษาอังกฤษนั้นคืออะไร อาจจะเริ่มจากการทำแบบสดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษออนไลน์ กำหนดเวลาที่เราอยากเรียนในแต่ละวัน เช่น 30 นาทีต่อวัน เพื่อให้ไม่ยากต่อการเริ่มต้นมากเกินไปนั่นเอง

2. จัดทำตารางเรียนภาษาอังกฤษ

การเรียนภาษา ไม่จำเป็นจะต้องจัดเป็นตารางให้เหมือนกับระบบการศึกษาทั่วไป แต่สิ่งที่ควรมีก็คือ ต้องกำหนดเอาไว้ว่าจะเรียนอะไรและอย่างไร พร้อมกับตรวจสอบว่าตรงกับจุดประสงค์ของเราหรือไม่

3. เริ่มต้นจากพื้นฐาน

เมื่อคุณมีเป้าหมายแล้ว คุณควรเริ่มการเรียนรู้จากขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่เริ่มเรียนตัวอักษร การออกเสียง หรือคำทักทายทั่วไป แล้วค่อยๆ เรียนรูปแบบประโยคพื้นฐาน และคำศัพท์ทั่วไปในชีวิตประจำวัน

4. หนังสือสำหรับเด็ก หรือสื่อสำหรับเด็ก

รู้หรือไม่ว่า หนังสือภาพหรือหนังสำหรับเด็กก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับการเรียนรู้ภาษาในวัยผู้ใหญ่ เพราะคำศัพท์ในนั้นเหมาะแก่การเรียนขั้นพื้นฐาน ไม่ยากจนเกินไป หรือการเรียนรู้จากสื่อสำหรับเด็ก ก็ช่วยให้คุณเข้าถึงบทสนทนาที่เข้าใจง่ายได้เช่นกัน

5. เข้าถึงภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่

เมื่อคุณตั้งใจเริ่มเรียนภาษาอังกฤษแล้ว การปรับสภาพแวดล้อม ให้มีภาษาอังกฤษอยู่ด้วยนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดี ตัวอย่างเช่น การตั้งค่าภาษาในโทรศัพท์ให้เป็นภาษาอังกฤษ และฝึกใช้ไปเรื่อยๆ

6. ฟังวิทยุและพอดแคสต์

ทักษะการฟังจะยิ่งดีขึ้น เมื่อได้ยินการออกเสียง สำเนียง และรูปแบบคำพูดอีกมากมาย ซึ่งการฟังจากวิทยุและพอดแคสต์ที่เป็นภาษาอังกฤษ จะช่วยพัฒนาในจุดนี้ได้

7. เรียนรู้จากเพลง

การฟังเพลงเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด เพราะเพลงแต่ละเพลง จะมีคำศัพท์และวลีที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และไม่ได้ยากจนเกินไป

8. ดูหนัง รายการทีวี หรือคลิป YouTube

ลองเลือกเนื้อหาที่คุณสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามที่คุณชอบ แต่คราวนี้ให้ลองหาดูเป็นภาษาอังกฤษแทน อาจจะเป็นรายการข่าวต่างประเทศก็ได้  คุณจะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ และการออกเสียงที่ถูกต้อง รวมทั้งได้ความบันเทิงไปด้วยในตัว

หากมีคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ ก็จะช่วยในเรื่องของการอ่านให้ดีขึ้นด้วย

9. ฝึกพูด

การฝึกอ่านออกเสียงนั้น จะช่วยให้การพูดของคุณมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ลองฝึกพูดกับตัวเอง พูดกับหน้ากระจก พูดประโยคง่ายๆ สั้นๆ เพื่อให้สามารถสื่อสารกับฝ่ายตรงข้ามได้เข้าใจ

10. จดคำศัพท์ ประโยค และไวยากรณ์ใหม่ๆ

การหมั่นจดคำศัพท์ ประโยค และไวยากรณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอนั้น จะช่วยให้คุณทบทวนกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ มีคลังคำศัพท์มากขึ้น และอาจจะได้ทบทวนในสิ่งที่คุณมักจะมองข้ามไป

11. ลองไปคุยบนเว็บบอร์ดต่างประเทศ

การได้เปิดประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษในพื้นที่ที่เราไม่คุ้นเคยนั้น จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น ลองไปสมัครเว็บบอร์ดต่างประเทศและลองพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนอื่นดู คุณอาจจะได้เพื่อนใหม่ด้วย ได้ฝึกภาษาไปด้วย

12. ติดตามผลการเรียนของตัวเอง

เมื่อเรียนไปได้ซักระยะหนึ่งแล้ว ก็หมั่นประเมินทักษะของตัวเราอยู่บ่อยๆ ว่าตอนนี้เราเข้าใจภาษาอังกฤษมากขึ้นหรือยัง พูดหรือออกเสียงได้ชัดขนาดไหนแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นคำสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าภูมิใจเหมือนกัน

บทสรุป

การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองนั้น อาจจะเป็นเรื่องที่หลายคนมองว่ายาก แต่หากว่าเรามีความตั้งใจแล้ว การเริ่มต้นนั้นก็จะราบรื่นและไปจนถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ สิ่งสำคัญก็คือความสม่ำเสมอ ควรหมั่นทบทวนอยู่ตลอด และสร้างวินัยการเรียนรู้ให้กับตัวเองด้วย

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *