ธนาคารกรุงเทพ ชูความสำเร็จ “ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2” หนุนเที่ยวเมืองรอง พร้อมประกาศผลผู้ชนะคว้าโล่เกียรติยศ ‘บัวหลวงทองคำ’ รับเงินรางวัลรวม 8 แสนบาท ชูธง ‘เพื่อนคู่คิด’ ร่วมส่งเสริมอุตสาหกรรมหนังไทย-กระตุ้นเศรษฐกิจไทยเติบโตยั่งยืน

   ธนาคารกรุงเทพ เผยผลสำเร็จต่อเนื่อง โครงการ “ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2” โปรโมทเอกลักษณ์-แหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง 8 จังหวัด พร้อมประกาศผลผู้ชนะ คว้าโล่เกียรติยศ ‘บัวหลวงทองคำ’ แถมเงินรางวัลรวมกว่า 8 แสนบาท ดึงผลงานโปรโมทผ่านสื่อทุกช่องทาง มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้    สู่ท้องถิ่น พร้อมส่งเสริมเด็กไทยใจรักภาพยนตร์ มีเวทีแสดงฝีมือ เปิดประตูเรียนรู้ประสบการณ์ตรงจาก  8 ผู้กำกับมือทองของไทย หวังจุดประกายสู่อาชีพผู้กำกับภาพยนตร์ในอนาคต

นายชาติศิริ โสภณพนิช
กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กล่าวว่า โครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซึ่งธนาคารให้การสนับสนุนจัดโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการโปรโมทการท่องเที่ยวเมืองรองของประเทศไทยให้กลายเป็นหมุดหมายใหม่ของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยนำเสนอเอกลักษณ์ที่เป็นเสน่ห์อันน่าค้นหาของแต่ละจังหวัด ให้เป็นที่รับรู้มากยิ่งขึ้น ผ่านความคิดสร้างสรรค์และฝีมือการถ่ายทอดเรื่องราวในมุมมองของคนรุ่นใหม่ ที่มีความสนใจด้านภาพยนตร์ โดยโครงการในปีนี้ ยังคงได้รับความสนใจคับคั่ง มีนักเรียน นักศึกษาและผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 230 ทีม และผ่านการคัดสรรจนเหลือ 8 ทีมสุดท้ายที่ได้รับโอกาสสร้างสรรค์ภาพยนตร์สั้นอย่างมืออาชีพเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในเมืองรองทั้ง 8 จังหวัด พร้อมเรียนรู้เทคนิคและประสบการณ์ตรงจากผู้กำกับมือทองทั้ง 8 คนที่มาเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษา 

“ธนาคารขอขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมโครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2 จนประสบความสำเร็จ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 230 ทีม และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผลงานดีๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกท่านที่สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างโดดเด่นจนสามารถชนะใจกรรมการได้ในที่สุด ซึ่งเชื่อมั่นว่าทุกคนจะได้รับความรู้และประสบการณ์ที่มีค่าจากโครงการนี้ เพื่อนำไปต่อยอดการเรียนรู้และพัฒนาให้เกิดผู้กำกับมืออาชีพที่สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพให้แก่วงการภาพยนตร์ไทยได้ต่อไปในอนาคต เพราะถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านความคิดและวิธีการที่สร้างสรรค์ ซึ่งธนาคารกรุงเทพในฐานะ ‘ธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชีย’ มีความยินดีที่ได้สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และพร้อมเป็น ‘เพื่อนคู่คิด’ ให้กับทุกคน ทุกธุรกิจ ทุกอุตสาหกรรม เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน” นายชาติศิริ กล่าว 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล
กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ในฐานะผู้ก่อตั้ง และที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า จากผลความสำเร็จของโครงการ ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 1 ‘จานโปรด Episode ลับ’ จนทำให้ได้ผู้กำกับน้อยคนแรกของไทยและส่งเสริมร้านเด็ดโดนใจด้วยการมอบตราสัญลักษณ์ ‘ร้านโปรด Episode ลับ’ การันตีความอร่อยโดยธนาคารกรุงเทพและช่วยกระตุ้นธุรกิจท้องถิ่นได้อย่างดียิ่ง จนเกิดการจัดโครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2 ต่อเนื่องตามวัตถุประสงค์ของธนาคารกรุงเทพ ที่ต้องการให้ โครงการผู้กำกับน้อย เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยตั้งแต่รากฐานด้วยการให้ความรู้และประสบการณ์แบบมืออาชีพกับเด็กรุ่นใหม่ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมเศรษฐกิจไทยในด้านใดด้านหนึ่ง โดยครั้งนี้ได้กำหนดให้เมืองรอง 8 จังหวัดเป็นโจทย์ในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งจากผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 8 ทีม ยิ่งชี้ให้เห็นว่าเยาวชนไทยมีศักยภาพสูง พร้อมจะพัฒนาไปสู่วงการภาพยนตร์ระดับมืออาชีพได้ไม่ยาก 

สำหรับการตัดสินรางวัลในปีนี้ ผู้ชนะการประกวดจะได้รับ โล่เกียรติยศ ‘บัวหลวงทองคำ’ ที่รูปทรงตัดเป็นเหลี่ยมเหมือนการเจียระไนเพชร เปรียบเหมือนทีมนักเรียนและนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการฯ ที่จะต้องผ่านการเจียระไนโดยได้รับการติวเข้มคอร์สพิเศษด้านการทำภาพยนตร์กับ 8 ผู้กำกับมือทอง เพื่อเป็นบุคลากรคุณภาพที่พร้อมรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และก้าวสู่ผู้กำกับมืออาชีพต่อไป ซึ่งรวมมูลค่าเงินสนับสนุนการทำภาพยนต์สั้นและเงินรางวัลเป็นกำลังใจ มากกว่า 800,000 บาท  โดยมีผู้ชนะรางวัลดังต่อไปนี้

• รางวัล ชนะเลิศ ผู้กำกับน้อยยอดเยี่ยม รับโล่บัวหลวงทองคำและเงินรางวัล จำนวน 200,000 บาท  ได้แก่ ภาพยนตร์สั้นเรื่อง ปลง  จากทีมรีโมตของย่า และ Director Mentor คุณพิง ลำพระเพลิง ถ่ายทำ ณ จังหวัดตรัง

• รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผู้กำกับน้อยยอดเยี่ยม  รับโล่บัวหลวงทองคำและเงินรางวัล จำนวน 150,000 บาท  ได้แก่ ภาพยนตร์สั้นเรื่อง พญาตม จาก ทีมเทพเจ้ากิม และ Director Mentor   คุณต้องเต-นิธิ ศรีนวล ถ่ายทำ ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

• รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ผู้กำกับน้อยยอดเยี่ยม รับโล่บัวหลวงทองคำและเงินรางวัล จำนวน 100,000 บาท  ได้แก่ ภาพยนตร์สั้น เรื่อง GEBORGENHEIT (เกอเบลอเก้นไฮน์) จากไป…ไม่จากลา จากทีม Usher และ Director Mentor คุณพัฒนะ จิรวงศ์ ถ่ายทำ ณ จังหวัดจันทบุรี

• รางวัล Special Mention Award รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท ได้แก่ ภาพยนตร์สั้น เรื่อง เอก (กะ) สัน จากทีม nonuou และ Director Mentor คุณยรรยง คุรุอังกูร ถ่ายทำ       ณ จังหวัดลำพูน

• รางวัลชมเชย จำนวน 4 รางวัล ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัลทีมละ 30,000 บาท ดังนี้

– ภาพยนตร์สั้น เรื่อง ซ่อนกลิ่น จากทีม BFM40 และ Director Mentor คุณก้องเกียรติ โขมศิริ ถ่ายทำ ณ จังหวัดชัยนาท

– ภาพยนตร์สั้น เรื่อง ดอกหญ้า จากทีม อาร์ตเฉย และ Director Mentor คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ถ่ายทำ ณ จังหวัดบุรีรัมย์

– ภาพยนตร์สั้น เรื่อง หวังเหวิดเมืองคอน จากทีม บุญคุณฟิล์ม และ Director Mentor คุณกอล์ฟ- ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์  ถ่ายทำ ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช

– ภาพยนตร์สั้น เรื่อง 13 Day of the bride จากทีม GPT และ Director Mentor คุณเอส-คมกฤษ ตรีวิมล  ถ่ายทำ ณ จังหวัดพิษณุโลก

ทั้งนี้ ผลงานภาพยนตร์สั้นของผู้ชนะการประกวดทั้ง 8 ทีม จะได้รับการเผยแพร่ออกสู่สาธารณะผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ของธนาคารทั่วประเทศ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เพื่อนำไปใช้ส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเมืองรองต่อไป

นายนนทรีย์ นิมิบุตร

นายนนทรีย์ นิมิบุตร ในฐานะ Show Runner โครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2  กล่าวว่า ขอขอบคุณธนาคารกรุงเทพ ที่ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนเด็กไทยที่มีใจรักการทำภาพยนตร์ ให้มีเวทีได้โชว์ฝีมือ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่เด็กไทยจะได้รับโอกาสเรียนรู้กระบวนการทำหนังอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอนอย่างครบถ้วนเช่นนี้จากทั้งทีมงานและผู้กำกับชื่อดังของไทยทั้ง 8 คน ที่ร่วมเป็น Director Mentor ถ่ายทอดประสบการณ์และให้คำแนะนำตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งจะเห็นได้ว่าตั้งแต่วันแรกของการเข้าร่วมโครงการจนถึงวันสุดท้ายที่การผลิตภาพยนตร์สั้นของทั้ง 8 ทีมสุดท้ายเสร็จสิ้น ผู้เข้าร่วมโครงการมีความคิดสร้างสรรค์และแนวทางในการทำงานที่ชัดเจนขึ้นอย่างมาก ทำให้ผลงานที่ออกมาหลายเรื่องเทียบเท่ากับผู้กำกับมืออาชีพได้เลยทีเดียว 

“มีเด็กไทยจำนวนมากที่มีศักยภาพและต้องการเข้าสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย โดยจะเห็นได้จากแต่ละปีจะมีเด็กจบใหม่ในสาขาภาพยนตร์กว่า 1,500 ราย แต่แทบไม่สามารถผลักดันให้เกิดผู้กำกับ หรือ ทีมงานรุ่นใหม่ๆเข้ามาในวงการได้เลย ทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรที่มีความชำนาญ เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้จะต้องใช้เวลาในการสั่งสมประสบการณ์ทำงาน หากไม่เคยลงสนามทำงานจริงมาก่อนอาจทำให้เข้าถึงการทำงานเพื่อเป็นอาชีพได้ยาก ดังนั้นการสร้างเวทีเปิดโอกาสให้เด็กไทยเหมือนเช่น โครงการ Young Director Award – ผู้กำกับน้อย ซีซั่น 2 นี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปั้นบุคลากรคุณภาพให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการผลักภาพยนตร์ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล อีกทั้งยังถือเป็นใบเบิกทางแรกที่จะช่วยให้เด็กไทยก้าวจากการเป็นมือสมัครเล่นไปสู่มืออาชีพได้อย่างแท้จริง” นายนนทรีย์ กล่าว

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *