มหาวิทยาลัยเกริกติดอันดับที่ 130 ของการจัดอันดับ QS Asia Rankings 2024 และอันดับที่ 4 ของประเทศไทย เพิ่มขึ้น 19 อันดับจากปี 2023

   (เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2023 ตามเวลาประเทศไทย) Quacquarelli Symonds (QS) ได้จัดการประชุมสุดยอดระดับอุดมศึกษาเอเชียแปซิฟิกในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย งานนี้เป็นการประชุมสุดยอดการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นโดย QS ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และในการประชุมสุดยอดปีนี้ QS ได้เปิดเผยการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในเอเชียล่าสุดประจำปี 2024 โดยมหาวิทยาลัยไทย 4 แห่ง ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน 130 อันดับแรกของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยเอเชียโดย QS ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเกริก

QS เป็นองค์กรวิจัยระดับอุดมศึกษาระดับโลกและเป็นหนึ่งในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เชื่อถือได้มากที่สุดในโลก โดยมีมหาวิทยาลัยชั้นนำอยู่ในรายชื่อ ดัชนีการจัดอันดับเอเชียของ QS พิจารณาอย่างครอบคลุมมากกว่า 10 รายการ รวมถึงวิชาการและการสอน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่ครอบคลุมของการสอนและการวิจัยของมหาวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยที่อยู่ใน 130 อันดับแรกของประเทศไทยล้วนเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีประวัติยาวนาน และทั้งหมดเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนวิจัยของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในบรรดาสถาบันเอกชนในประเทศไทย มีเพียงมหาวิทยาลัยเกริกที่ได้ก้าวเข้าสู่ระดับแรกของการจัดอันดับQS Asia Ranking ใน 130 อันดับแรก โดยอยู่ในอันดับที่ 29 ในบรรดามหาวิทยาลัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอันดับที่ 4 ของมหาวิทยาลัยไทย

โดยผู้แทนจากองค์กร QS กล่าวว่า “ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะติดอันดับ QS จากมหาวิทยาลัยมากกว่า 30,000 แห่งทั่วโลก ซึ่งหมายความว่ามหาวิทยาลัยได้ให้การศึกษาคุณภาพสูงแก่นักศึกษาและยังมีความมุ่งมั่นในการวิจัยทางวิชาการอีกด้วย มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับเป็นตัวแทนของการแสวงหามาตรฐานระดับสูง การจัดอันดับ QS ยังแสดงให้นักเรียนเห็นว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพ ที่เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆสำหรับการวางแผนในการไปศึกษาต่อต่างประเทศ”

สาขาศิลปะและการออกแบบของมหาวิทยาลัยเกริกเป็นสาขาวิชาที่มีชื่อเสียง โดยในการจัดอันดับสาขาวิชาศิลปะและการออกแบบมหาวิทยาลัยโลกโดย QS ประจำปี 2566 มหาวิทยาลัยเกริกอยู่ในอันดับที่ 35 ของโลก อันดับที่ 7 ในเอเชีย และเป็นที่ 1 ในประเทศไทย มหาวิทยาลัยเกริกยังเป็นมหาวิทยาลัยระดับ 5 ดาวที่ได้รับการรับรองโดย QS ซึ่งการจัดอันดับดาวของ QS คือ การประเมินประสิทธิภาพการศึกษาและการปฏิบัติงานของสถาบันอุดมศึกษาตามมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ตัวชี้วัดเฉพาะเกี่ยวข้องกับการประเมินแบ่งเป็น 8 หมวดหมู่ โดยมีคะแนนตั้งแต่ 0 ถึง 5 ดาว  มีเพียงสามมหาวิทยาลัยในประเทศไทยเท่านั้น ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกริก มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ที่ได้รับคะแนน 5 ดาว

มหาวิทยาลัยเกริกได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนมายาวนานในด้านความพึงพอใจต่อการสอนและความเป็นสากล ผู้นำมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในการประชุมสุดยอด QS Higher Education Asia-Pacific ครั้งนี้เน้นย้ำว่า: “มหาวิทยาลัยเกริกจะยังคงพยายามอย่างลึกซึ้งในด้านการสอนและการวิจัย เพื่อสร้างผลงานที่โดดเด่นให้กับการศึกษาระดับอุดมศึกษาต่อไป” Dr. John Walsh รองคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ ได้รับเชิญให้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอด เรื่องการจัดอันดับและการพัฒนามหาวิทยาลัย

ด้าน ศ.ดร. จรัญ  มะลูลีม รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยเกริก กล่าวว่า “การที่ มหาวิทยาลัยเกริก ได้รับการจัดอันดับQS Asia Ranking ให้เป็น 1 ใน 4 ของไทย และ อันดับที่29 จาก 130ในเอเชีย ครั้งนี้ ผมและคณะผู้นำมหาวิทยาลัยซึงเป็นผู้แทนจาก มหาวิทยาลัยเกริก ในการประชุมสุดยอด QS Higher Education Asia-Pacific ได้แก่ Dr.Lin Yu-chih รองคณบดีวิทยานานาชาติฝ่ายวิชาการ และ Dr. John Walsh  รองคณบดีวิทยาลัยนานาชาติหลักสูตรภาษาอังกฤษ ต่างรู้สึกยินดีและภูมิใจอย่างยิ่ง ในการที่มหาวิทยาลัยเกริกได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนอีกครั้งโดยก่อนหน้านี้ก็ได้รับการคัดเลือกต่อเนื่องมาอย่างยาวนานในคุณสมบัติ ด้านความพึงพอใจต่อการสอนและความเป็นสากล

ซึ่งการได้รับรางวัลครั้งนี้จึงทำให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยเกริกยังคงติดอันดับสถาบันการศึกษาที่คงคุณภาพ และมีพร้อมในการพยายามต่อยอดพัฒนาด้านการสอนและการวิจัย เพื่อพัฒนาและสร้างผลงานที่ดีมีมาตรฐานกับการศึกษา ทำให้นักศึกษามีโอกาสสูงในการได้รับโอกาสที่ดีในการทำงานในอนาคต และย้ำว่า มหาวิทยาลัยเกริกเองก็จะยังคงเดินหน้าการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านบุคลากรและด้านอื่นๆให้ดียิ่งๆขึ้นต่อไป” ศ.ดร. จรัญ  กล่าวทิ้งท้าย พร้อมเน้นย้ำว่า  “มหาวิทยาลัยเกริกจะยังคงพยายามอย่างอย่างเต็มที่ต่อไปในการพัฒนา เพื่อสร้างผลงานคุณภาพด้านการศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในสังคม ทั้งในประเทศและในโลกต่อไป”

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *