ผ่าฟันคุด กินอะไรได้บ้าง ดูแลยังไง

ผ่าฟันคุด เป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่เป็นที่นิยมในการกำจัดฟันคุดที่ต้องถอนเนื่องจากปัญหาต่าง ๆ เช่น เพื่อป้องกันความปวดร่วมกับการเคลื่อนไหวของฟันคุดที่ผิดปกติ หรือเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการจัดฟันในกรณีที่ฟันคุดมีที่ตั้งไม่เหมาะสม

ทำไมต้องผ่าฟันคุด

เมื่อฟันคุดไม่สามารถเรียงตัวอย่างถูกต้องในแถวฟันหรืออาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของฟันและการรบกวนกับฟันซี่อื่น ๆ ในช่องปาก เนื่องจากฟันคุดเกิดขึ้นโดยผิดรูปแบบ เช่น การขยายตัวของรากฟันที่ไปกระทบกับขากรรไกร หรือฟันคุดขึ้นแบบเอียงจึงมีความจำเป็นที่จะต้องผ่าฟันคุดออก เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบกับฟันซี่อื่น ๆ
ฟันคุดเป็นฟันที่ขึ้นข้างในสุดของฟันกรามซึ่งทำให้ทำความสะอาดได้ยาก ฟันคุดอาจทำให้เหงือกและอวัยวะโดยรอบอักเสบหรือติดเชื้อได้ ซึ่งเป็นที่มาของอาการปวดฟันคุด
สาเหตุของการเกิดฟันคุด

สาเหตุหลักในการเกิดฟันคุดมีหลายปัจจัย อาจมีฟันคุดไม่เจริญเติบโตอย่างถูกต้องเนื่องจากขนาดของช่องปากไม่เพียงพอหรือฟันคุดอาจเจริญอยู่ในตำแหน่งที่ผิดหรือผิดทิศทาง เนื่องจากฟันคุดมักเริ่มเจริญเติบโตในช่วงอายุ 17-25 ปี และสามารถทำให้เกิดฟันคุดได้เมื่อมีการเคลื่อนไหวของฟันที่ไม่เหมาะสมหรือเมื่อมีการบดเคี้ยวอาหารก็จะทำให้กรามของเราเล็กลงและทำให้ฟันคุดใหญ่ขึ้น จึงทำให้ไม่มีพื้นที่เพียงพอของการเจริญเติบโตของฟันคุดจึงทำให้ขึ้นแบบผิดปกติ
อาการฟันคุดแบบไหนที่ควรผ่าฟันคุด?

การต้องผ่าฟันคุดขึ้นอยู่กับสถานการณ์และอาการของฟันคุดแต่ละกรณี ไม่ใช่ทุกคนจำเป็นต้องผ่าฟันคุดทุกกรณี แต่มีบางอาการหรือสถานการณ์ที่อาจจำเป็นต้องทำการผ่าฟันคุด ดังนี้
● อาการปวดในพื้นที่ฟันคุดอาจเกิดขึ้นเมื่อฟันคุดถูกกดกับฟันอื่น ๆ หรือเมื่อมีการแตะถึงเนื้อเยื่อรอบฟันคุด. ปวดที่รุนแรงหรือปวดที่เป็นประจำอาจเป็นสัญญาณว่าฟันคุดมีปัญหาและอาจต้องผ่าฟันคุด
● ถ้าฟันคุดขาดการดูแลหรือมีการสะสมเชื้อเยื่ออักเสบรอบฟันคุด (pericoronitis) อาจเกิดอาการบวมและปวดที่พบในส่วนรอบฟันคุด. อาการติดเชื้อแสดงอาการที่รุนแรงอาจต้องผ่าฟันคุด
● เหงือกบวมเนื่องจากเป็นสาเหตุของการติดเชื้อของฟันคุด
ทำไมต้องผ่าฟันคุด
● บางครั้งฟันคุดมีขนาดใหญ่มากเกินไปหรือมีตำแหน่งที่ผิดหรือผิดทิศทาง ทำให้ไม่มีพื้นที่เพียงพอในช่องปากในการเจริญเติบโตอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ มันยังอาจกดกับฟันอื่น ๆ ในช่องปาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของปัญหาการกัดแน่น
● ฟันคุดที่เจริญเติบโตอย่างไม่สมบูรณ์หรือไม่มีพื้นที่เพียงพออาจสะสมเชื้อและการอักเสบที่รอบฟันคุด (pericoronitis) ที่ส่งผลให้เกิดอาการบวมและปวด การผ่าฟันคุดอาจเป็นทางเลือกในกรณีอาการติดเชื้อรุนแรง
● ในบางกรณีฟันคุดอาจขึ้นอยู่ในตำแหน่งที่ผิดหรือบิดเบือน ทำให้การดูแลฟันทั่วไปเป็นไปได้ยาก และอาจทำให้เกิดปัญหาการกัดแน่น การผ่าฟันคุดเพื่อป้องกันปัญหาและอาการปวดจึงเป็นทางเลือก
● ฟันคุดที่ก่อให้เกิดอาการปวดร่วมกับการเคลื่อนไหวของฟันอื่น ๆ ในช่องปากอาจต้องถอนเพื่อลดความปวดระหว่างการกัด
ผ่าฟันคุดกินอะไรได้บ้าง
หลังจากผ่าฟันคุดเสร็จในช่วง 1-2 วันแรกแนะนำให้รับประทานอาหารที่มีรสอ่อนและอาหารที่ใช้การบดเคี้ยวน้อยๆ เนื่องจากการผ่าคุดอาจเกิดการบวมและอักเสบของแผลได้
ไม่ควรรับประทานอาหารรสจัด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามสูบบุหรี่ เพื่อป้องกันการเกิดการอักเสบและแผลติดเชื้อ
วิธีการดูแลหลังจากผ่าฟันคุด
● หลังจากการผ่าฟันคุด ใช้ผ้าสะอาดหรือผ้าก็อซเช็ดเลือดที่ไหลออกมาบริเวณปากเพื่อทำความสะอาดแผล หากเลือดยังไหลมาก ควรกดผ้าเบา ๆ ให้เข้ากับแผลอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง
● หลีกเลี่ยงการกัดแน่นและบดเคี้ยวบริเวณแผลในช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังผ่าฟันคุด เพราะอาจทำให้แผลถูกขีดข่วนและเลือดออกมาเพิ่มขึ้น
● รับประทานอาหารที่อ่อนนุ่มและไม่ต้องเคี้ยวมาก เช่น กล้วย, น้ำผลไม้, หรือโจ๊ก
● รักษาความสะอาดปากโดยรับประทานยาปฏิชีวนะตามคำแนะนำจากทันตแพทย์หรือการแปรงฟันด้วยความอ่อนโยนในพื้นที่ที่ไม่มีแผล
● หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์หรือการสูบบุหรี่ที่อาจทำให้เลือดหรือแผลได้รับความเสี่ยง
● หลีกเลี่ยงการหันศีรษะลงอย่างเร็วหรือการยกของหนังสือหนักเพื่อลดความดันในส่วนบนของร่างกาย
● รับประทานยาตามคำสั่งจากทันตแพทย์หรือแพทย์ที่รักษา โดยเฉพาะยาแก้ปวดหรือยาต้านการอักเสบ
● หากมีบวมหรืออาการปวดเพิ่มขึ้นหลังจากผ่าฟันคุด ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อการตรวจสอบและคำแนะนำเพิ่มเติม

การดูแลหลังจากผ่าฟันคุดเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาสุขภาพแผลและลดความระคายเคืองของแผล แต่หากมีปัญหาหรืออาการที่ไม่ปกติควรปรึกษากับทันตแพทย์เพื่อการดูแลและการรักษาที่ถูกต้อง

ผ่าฟันคุดที่ไหนดี

ปรึกษากับทันตแพทย์ที่คุณไว้วางใจ
คำแนะนำแรกและสำคัญที่สุดคือการเริ่มต้นด้วยการปรึกษากับทันตแพทย์ที่ไว้วางใจ อาจถามคำแนะนำจากคนในครอบครัวหรือเพื่อนซึ่งเคยผ่าฟันคุดมาแล้ว หรือสามารถค้นหารีวิวและความคิดเห็นเกี่ยวกับทันตแพทย์ในพื้นที่

ตรวจสอบประสบการณ์และความชำนาญ
การตรวจสอบประสบการณ์และความชำนาญของทันตแพทย์มีความสำคัญ สามารถสอบถามเกี่ยวกับประสบการณ์ในการผ่าฟันคุดและกรณีที่ทันตแพทย์เคยรับมือ
รับคำแนะนำและอธิบายการรักษา
หลังจากการปรึกษา, ทันตแพทย์ควรให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานะของฟันคุดและวิธีการรักษาที่เหมาะสม ควรถามถึงกระบวนการที่จะทำ ความซับซ้อนของกระบวนการ และความสามารถในการจัดการกับความเจ็บปวดหรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
คำนึงถึงค่าใช้จ่าย
ควรสอบถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการผ่าฟันคุด รวมถึงราคาการประเมิน ค่าตรวจรังสีเอกซเรย์ (X-ray) และค่าบริการทั่วไป แนะนำให้เข้าใจค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดก่อนที่จะตัดสินใจ

ผ่าฟันคุดกับคลินิกทันตกรรม สุขสันต์สไมล์พลัส
คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ คลินิกทันตกรรมครบวงจร บริการด้วยมาตรฐาน ด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยภายใต้ระบบรักษาความสะอาดปราศจากเชื้อด้วยเทคโนโลยีระดับสูงสุด
● ผ่าฟันคุด โดยทีมทันตแพทย์เฉพาะทาง
● คุณหมอเฉพาะทาง ด้านผ่าฟันคุด มากประสบการณ์
● มือเบา เอาใจใส่ ในราคาไม่แพง
● ด้วยเทคโนโลยี X-Ray Digital ที่ช่วยเพิ่มความแม่นยำในการรักษา
● รวดเร็ว แม่นยำ จนทำให้รู้สึกว่า ผ่าฟันคุด ไม่เจ็บ อย่างที่คิด

สรุป

การผ่าฟันคุดเป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่อาจจำเป็นต้องทำ เมื่อฟันคุดมีปัญหาหรือสถานการณ์ที่ต้องถอน เช่น ขนาดฟันคุดใหญ่เกินไปหรือตำแหน่งที่ผิด การผ่าฟันคุดอาจเกี่ยวข้องกับการรักษาอาการปวดการป้องกันการติดเชื้อ และการรักษาความสมบูรณ์ของช่องปาก หลังจากการผ่าฟันคุด การดูแลแผลและความสะอาดปากเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาสุขภาพช่องปากอย่างเหมาะสมและลดความระคายเคือง คำแนะนำและการติดตามของทันตแพทย์มีความสำคัญเพื่อให้ผู้รับบริการมีผลการรักษาที่ดี

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *