ททท. คงเป้านักท่องเที่ยว 25 ล้าน เร่งเสริมกลยุทธ์ยก Soft Power ที่พัก-อาหารรับไฮซีซั่น พร้อมร่วมองค์กรธุรกิจ และ อินฟอร์มา ร่วมจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 คาดผู้เข้าร่วมงานกว่า 28,000 คน 

  เร่งเครื่องท่องเที่ยว ททท. คงเป้านักท่องเที่ยว 25-30 ล้าน เสริมกลยุทธ์สร้างจุดขายใหม่ ยก Soft Power ที่พัก อาหาร ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไฮซีซั่น พร้อมจับมือองค์กรธุรกิจ และ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 งานแสดงสินค้ากลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ ร้านกาแฟ ค้าปลีก และธุรกิจบริการที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาค คาดผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 28,000 คน 

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้คงความเป็นจุดหมายปลายทางของโลกว่า ความสำเร็จในการดึงดูดนักท่องเที่ยวของไทย เกิดจากการวางแผน การผลักดัน และการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยกลยุทธ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แม้จะหยุดชะงักไปในช่วงโควิด แต่ก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นตามลำดับ โดย ททท. ยังคงเป้านักท่องเที่ยวปี 66 ไว้ที่ 25-30 ล้านคน ซึ่งตัวเลข 7 เดือนแรก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทยแล้วถึง 15,391,104 คน เติบโตขึ้นกว่า 400% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (2565) สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวถึง 663,862 ล้านบาท โดยเป็นค่าที่พัก 29% และค่าใช้จ่ายด้านอาหาร 20% 

สิ่งที่ต้องเร่งทำวันนี้ คือ การสร้างความประทับใจใหม่ ด้วยการนำเสนอจุดขายที่ดึงนักท่องเที่ยวเดิมให้กลับมาและดึงนักท่องเที่ยวใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งโรงแรมที่พักส่วนหนึ่งในการสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างมาก เพราะมีทั้งความสะดวก บริการที่ดีเยี่ยม มีความสวยงามในหลายรูปแบบให้เลือก บนมาตรฐานที่ดี หลายแห่งยังได้รับรางวัลระดับโลก และมีระดับราคาที่แข่งขันได้ ส่วนกลุ่มอาหาร ร้านอาหาร และ Street Food ก็มีเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน อาหารไทยโดดเด่นจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์  ทั้ง 2 ส่วนนี้ต้องผลักดันให้เป็น Soft Power ที่สร้างมูลค่า เป็นอาวุธใหม่ทางการท่องเที่ยว โดยสามารถพัฒนาไปได้ทั้งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) และการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)

ดังนั้น การจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 จึงสำคัญมากต่อการพัฒนาผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร บาร์ ค้าปลีก และธุรกิจบริการ ให้เป็นกำลังสำคัญในการให้บริการนักท่องเที่ยว โดย ททท. ยินดีให้การสนับสนุนการจัดงานฯ อย่างเต็มที่ และยังได้จัดกิจกรรมสัมมนาพิเศษขึ้นในหัวข้อ “โอกาสในการเติบโตของธุรกิจอาหารออร์แกนิกและความเป็นคลังอาหารของประเทศไทย” (Thailand’s Culinary Treasures: Unlocking the Power of Organic Food in Hospitality and Dining) เพื่อให้ความรู้และนำเสนอถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย

นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธาน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 กล่าวถึงความสำคัญของการจัดงานฯ ว่า นอกจากวัตถุประสงค์การเป็นงานแสดงสินค้าสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวที่ครบวงจรที่สุดของภูมิภาคแล้ว ยังต้องการพัฒนาผู้ประกอบการให้เป็นแรงหนุนสำคัญของการท่องเที่ยวให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนและแข่งขันกับนานาชาติได้ โดยแนวคิดการจัดงาน คือ การเชื่อมโยงสู่อนาคต (Connecting the Future) ในปีนี้มีผู้ผลิตสินค้าและบริการระดับพรีเมียมร่วมจัดแสดงงานกว่า 2,000 แบรนด์ จาก 20 ประเทศ ทั้งในโซน Coffee & Bakery Thailand (CBT), โซน Restaurant & Bar Thailand (RBT) และ 2 โซนใหม่ คือ โซน Shop & Retail Thailand (SRT), และโซน Cleaning & Hygiene Thailand (CHT) พร้อมได้รับความร่วมมือในการจัดงานฯ จากภาครัฐและพันธมิตรองค์กรธุรกิจไทย-นานาชาติ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟประเทศไทย สมาคมบาริสต้าไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ฯลฯ รวมถึงพันธมิตรใหม่ ซิโนเอ็กซ์โป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ยักษ์ใหญ่ผู้จัดงานแสดงสินค้าจากจีนที่นำงานสำคัญ Hotel & Shop Plus Thailand งานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์การออกแบบ ตกแต่งอาคาร โรงแรม และพื้นที่เชิงพาณิชย์มาร่วมจัดแสดงด้วย

นอกจากนั้น อีกหนึ่งไฮไลท์ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก คือ การเปิดพื้นที่จัดแสดงพิเศษ SIPS & SPIRITS ที่เป็นการรวบรวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไวน์ คราฟต์เบียร์จากทั่วโลกมาร่วมจัดแสดง รวมถึงสุราไทยที่กำลังเป็นกระแสความสนใจอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับเวิร์คชอปการชงค็อกเทล การทำเบียร์ การสัมมนาให้ความรู้จากผู้อยู่ในอุตสาหกรรมและธุรกิจตัวจริง และกิจกรรมการประชุม สัมมนา เวิร์คชอป การแข่งขันที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ 

การแข่งขันบาร์เทนเดอร์ Thailand Hotel Bartenders’ Championships 2023

การแข่งขันบาร์เทนเดอร์ AHRA ASEAN Hotel Bartenders’ Championships 2023

การแข่งขันทำอาหาร Thailand’s 27th International Culinary Cup (TICC)

การแข่งขัน Latte Art และ Coffee in Good Spirits

การแข่งขัน Thailand & AHRA ASEAN Hotel Bartenders’ Championships 2023

สัมมนาจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย 

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ฯลฯ

เวิร์คชอปการทำเบเกอรี่ อาหาร ไอศกรีม ศิลปะการตกแต่งอาหาร บาริสต้า บาเทนเดอร์ ฯลฯ 

โดยการจัดงานฯ ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมงานจากประเทศต่างๆ จำนวนมาก มีการลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเข้าร่วมงานแล้วมากถึง 40 ชาติ ทำให้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานสูงถึง 28,000 คน  นับเป็นโอกาสดีที่พลาดไม่ได้ของทั้งผู้ประกอบการและผู้สนใจในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทุกคน

งาน Food & Hospitality Thailand 2023 เริ่มแล้ววันนี้ถึง 26 สิงหาคม 2566 ณ ฮอลล์ 1-3 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รายละเอียดและกิจกรรมภายในงานฯ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.fhtevent.com

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *