บิ๊กซี จัดโครงการแข่งขัน “บิ๊กซี โสตศิลป์ สืบสาน ดนตรีไทย” รอบชิงชนะเลิศ ชิงทุนการศึกษารวม 400,000 บาท

บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ โครงการ “บิ๊กซี โสตศิลป์ สืบสาน ดนตรีไทย” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถด้านดนตรีไทยอย่างสร้างสรรค์และสืบสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย ในวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 ณ บิ๊กซี สาขาบางนา ชั้น 2 เวลา 09.00 – 18.00 น.

นายอัศวิน – นางฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี กล่าวว่า “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญในการฟื้นฟู เผยแพร่ และสืบสานคุณค่าความหลากหลายของศิลปะและวัฒนธรรม ทั้งที่เป็นวิถีชีวิต ค่านิยม และความเป็นไทย จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนและสืบสานวัฒนธรรมไทย ภายใต้โครงการ “บิ๊กซี โสตศิลป์ สืบสาน ดนตรีไทย” ความน่าสนใจที่สุดของโครงการคือ เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และฝีมือกันได้เต็มที่และเป็นครั้งแรกที่มีการรวมตัวเครื่องดนตรีพื้นบ้านของไทยหลากหลายชนิดมากที่สุด ซึ่งผู้ชมจะได้ทึ่งชื่นชมในความไพเราะและหลงเสน่ห์ของเครื่องดนตรีไทยอย่างแน่นอน โครงการดังกล่าวได้เชิญชวนเยาวชนไทยอายุตั้งแต่ 6 -19 ปี ร่วมประชันฝีมือการแสดงดนตรีไทยเพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนให้เยาวชนรุ่นใหม่เห็นถึงคุณค่าและความงดงามในความเป็นไทยและเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยสมบัติของชาติให้คงอยู่สืบไป ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ชนะในการแข่งขัน จะได้บันทึกเสียงเพลงบรรเลง ปีใหม่ สงกรานต์ และ ลอยกระทง เพื่อเปิดประชาสัมพันธ์ตามเทศกาลภายในบิ๊กซีทุกสาขา”

ด้าน เก่งเดอะ วอยซ์ – ธชย ประทุมวรรณ กล่าวว่า “ผมเองเป็นบุคคลที่ชื่นชอบและหลงใหลในเอกลักษณ์ความเป็นไทย และดนตรีไทยเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของไทยที่มีความโดดเด่น สะท้อนถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และรู้สึกภาคภูมิใจกับการประกวด โครงการ “บิ๊กซี โสตศิลป์ สืบสาน ดนตรีไทย” ที่ได้เห็นเยาวชนร่วมสืบสานอนุรักษ์ดนตรีไทยอย่างสร้างสรรค์”

ว่าที่ร้อยตรี กามเทพ ธีรเลิศรัตน์ (ตัวแทนอาจารย์ผู้สอนดนตรีไทย) กล่าวเสริมว่า “เด็กต้องการความโปร่งใสในการตัดสิน ต้องการทราบเหตุผลว่าทำไมถึงแพ้หรือชนะอย่างไร จึงรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเชิญมาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการการตัดสินการประกวดในวันนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีของเยาวชนไทยที่ได้ก้าวสู่เวทีเพื่อแสดงความสามารถที่หลากหลายซึ่งดนตรีบางชนิดไม่เคยเห็นมาก่อน ทำให้มีความอิสระในการแสดงความสามารถได้เต็มที่และเข้ากับความเป็นเฉพาะตัวของคนเล่น”

ด.ญ. กิรณา ลี อายุ 14 ปี ผู้เข้าประกวดเครื่องดนตรีประเภทดีด บรรเลงพิณปี๊ยะ 4 สาย เผยความรู้สึกในใจ ว่า “หนูรู้สึกดีใจมากที่ได้เข้าร่วมแข่งกันในครั้งนี้ เวทีการประกวดในครั้งนี้ทำให้มีโอกาสได้ร่วมแสดงความสามารถในฐานะเยาวชนไทยคนหนึ่ง โดยเวทีนี้มีจุดเด่นคือไม่จำกัดประเภทเครื่องดนตรี ทำนอง และอยากให้มีการประกวดแบบนี้ต่อเนื่องทุกปี และเชื่อว่าจะเป็นก้าวที่สำคัญที่ช่วยพัฒนาไปอีกก้าว ซึ่งการแสดงดนตรีไทยเป็นความฝันของหนู อีกทั้งการเล่นดนตรี ทำให้หนูได้ส่งมอบความสุข ให้กับผู้ชมการแสดง”
โครงการ “บิ๊กซี โสตศิลป์ สืบสาน ดนตรีไทย” ได้มีผู้สนใจสมัครจากทั่วประเทศกว่า 500 ราย โดยมีผลงานที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศรวม 70 ราย (ประเภทเดี่ยว 370 คน ประเภทคู่ 87 ทีม) แบ่งเป็นรุ่นอายุ 6-12 ปี จำนวน 27 ราย และรุ่นอายุ 13-19 ปี จำนวน 43 ราย โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้เกียรติร่วมตัดสิน รวม 6 ท่าน ประกอบด้วย อาจารย์อานันท์ นาคคง ศิลปินศิลปาธร ประจำปี 2564 สาขาดนตรี ผู้เชี่ยวชาญด้านมนุษยวิทยาดนตรีและมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเครื่องดนตรีพื้นบ้านชาติพันธุ์ทั้งเครื่องดนตรีของไทยและต่างประเทศ อาจารย์ชัยภัค ภัทรจินดา ศิลปินศิลปาธร ประจำปี 2565 สาขาดนตรี ผู้มีพรสวรรค์ในระดับแนวหน้าของประเทศไทย สามารถบรรเลงดนตรีไทยในหลากหลายเครื่องดนตรีทั้ง ดีด สี ตีและเป่า นอกจากนี้ ยังเป็นนักประพันธ์เพลงไทยเดิมและเพลงไทยร่วมสมัยกว่า 100 บทเพลง

ดร.ยศ วณีสอน นักคลาริเน็ตระดับแนวหน้าของประเทศที่มีประสบการณ์แสดงดนตรีร่วมกับศิลปินในเวทีระดับโลก ผู้เชี่ยวชาญด้านการบรรเลงดนตรีคลาสสิกและการประพันธ์เพลงในหลากหลายรูปแบบ ว่าที่ร้อยตรี กามเทพ ธีรเลิศรัตน์ ครูและศิลปินดนตรีไทยร่วมสมัยที่มีผลงานการสนับสนุนเยาวชนรุ่นใหม่ออกไปประชันฝีมือบนเวทีโลกและมีประสบการณ์เวทีประกวดดนตรีไทยมากว่า 20 ปี นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก คุณโก้ มิสเตอร์แซกแมน หรือคุณเศกพล อุ่นสำราญ นักดนตรีที่หลงใหลความเป็นไทย นักประพันธ์เพลงและนักแซกโซโฟนผู้นำพาความเป็นไทยไปสู่เวทีสากล และ คุณเก่ง เดอะ วอยซ์ ธชย ประทุมวรรณ ศิลปินที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยร่วมสมัยที่โดดเด่นทั้งเวทีในประเทศและต่างประเทศ มีความสามารถทั้งร้องและเล่นดนตรีไทยที่เป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

สำหรับรางวัลประกอบด้วย ประเภทเดี่ยวและประเภทคู่ รุ่นอายุ 6-12 ปีและรุ่นอายุ 13-19 ปี

รางวัลชนะเลิศ : ประเภทเดี่ยว รุ่นอายุ 6-12 ปี และรุ่นอายุ 13-19 ปี แยกเป็นหมวดเครื่องดนตรี ดีด สี ตีและเป่า รับโล่รางวัล ทุนการศึกษาหมวดดนตรีละ 10,000 บาท เกียรติบัตร พร้อมบันทึกเสียงเพลงบรรเลงเพื่อเปิดประชาสัมพันธ์ภายในบิ๊กซีทุกสาขา
รางวัลชนะเลิศ : ประเภทคู่ รุ่นอายุ 6-12 ปี และรุ่นอายุ 13-19 ปี รับโล่รางวัล ทุนการศึกษา 15,000 บาท เกียรติบัตร พร้อมบันทึกเสียงเพลงบรรเลงเพื่อเปิดประชาสัมพันธ์ภายในบิ๊กซีทุกสาขา
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 และรองชนะเลิศ อันดับ 2 ประเภทเดี่ยว รุ่นอายุ 6-12 ปี และรุ่นอายุ 13-19 ปี แยกเป็นหมวดเครื่องดนตรี ดีด สี ตีและเป่า รับทุนการศึกษา 7,000 บาท และ 5,000 บาท ตามลำดับ พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 และรองชนะเลิศ อันดับ 2 ประเภทคู่ รุ่นอายุ 6-12 ปี และรุ่นอายุ 13-19 ปี รับทุนการศึกษา 10,000 บาท และ 7,000 บาท ตามลำดับ พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลขวัญใจกรรมการ : สำหรับประเภทเดี่ยวและประเภทคู่ รุ่นอายุ 6-12 ปี และรุ่นอายุ 13-19 ปี รับทุนการศึกษา รางวัลละ 3,000 บาท
เกียรติบัตร : สำหรับผู้เข้ารอบโดยแบ่งเป็นระดับผู้ได้รับคะแนนในเกณฑ์ระดับเหรียญทอง เงินและทองแดง รวมถึงมอบให้ครูผู้สอนอีกด้วย

กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้ร่วมสืบสานและส่งต่อวัฒนธรรมอันงดงามให้แก่ชนรุ่นหลัง เพื่อสร้างความภูมิใจในคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมและประเทศชาติ เนื่องด้วยวัฒนธรรมเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าวิถีชีวิตของผู้คนในสังคม โดยแสดงออกในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบของวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญา ศิลปะการแสดง พร้อมให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆ ด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง” นายอัศวิน – นางฐาปณี กล่าวสรุป

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.