ตลาดไท ร่วมเทศกาลอาหารเจ เปิดอาณาจักรผักและวัตถุดิบคุณภาพ ย้ำความเป็นแหล่งค้าส่งสินค้าเกษตรใหญ่สุดในประเทศ

นายโชคชัย คลศรีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด ผู้บริหาร ตลาดไท กล่าวว่า เทศกาลกินเจ เป็นช่วงที่ตลาดสินค้าเกษตรโดยเฉพาะผักซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของอาหารเจ จะมีความคึกคักเป็นอย่างมาก เนื่องจากความต้องการของตลาดที่มีผู้นิยมบริโภคอาหารเจเพิ่มขึ้นในทุกปี สำหรับตลาดไท ตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงของเกษตรกรและพ่อค้าแม่ค้าขายส่ง เพื่อนำไปจำหน่ายต่อให้กับผู้บริโภค จึงได้คัดสรรผักและวัตถุดิบอาหารเจคุณภาพจากเกษตรกรทั่วประเทศ เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาด ตลอดช่วงเทศกาลกินเจ

“สำหรับเทศกาลกินเจในปีนี้ ตลาดไท ได้ร่วมกับเกษตรกรผู้ปลูกและจำหน่ายผักจากทั่วประเทศ รวบรวมผลผลิตคุณภาพ ได้มาตรฐานความปลอดภัย นำมาจำหน่ายให้กับพ่อค้าแม่ค้าส่ง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด โดยเฉพาะกลุ่มผักที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค สดใหม่ ส่งตรงจากสวน อาทิ คะน้า กวางตุ้ง กะหล่ำปลี ผักกาดขาว เห็ด แตงกวา
หัวไชเท้า พืชผักเมืองหนาว พืชไร่ เช่น เผือก มันเทศ ที่สด รวมทั้งกลุ่มผักปลอดสารที่ได้รับรองมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practice) ซึ่งเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรได้เข้ามาจำหน่ายโดยตรง มีความปลอดภัยทั้งต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค อาทิ ผักบุ้ง ผักกะเฉด มะละกอ นอกจากนี้ ยังได้รวบรวมวัตถุดิบคุณภาพสินค้าแปรรูป กลุ่มของแห้งเจ เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหารเจ ไว้อย่างครบครัน อาทิ เห็ดหอม เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ โปรตีนเกษตร ถั่ว หมี่ซั่ว เยื่อไผ่ ซอสปรุงรส ลูกชิ้นเจ ปลาหมึกเจ เป็นต้น โดยพ่อค้าแม่ค้า หรือร้านอาหารที่จำหน่ายอาหารเจ สามารถเข้ามาเลือกซื้อผักและวัตถุดิบอื่นๆ ในราคาขายส่งได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากผักและวัตถุดิบเพื่อการประกอบอาหารเจที่หลากหลายแล้ว ตลาดไท ยังได้จัดพื้นที่บริเวณลานด้านหน้า ฟู้ดมาร์เก็ต เป็นพื้นที่จำหน่ายอาหารเจพร้อมรับประทาน ซึ่งเริ่มต้นในราคาสุดคุ้มเพียง 30 บาทเท่านั้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภค โดยรวมสุดยอดเมนูอาหารเจคาวหวานไว้ครบครัน อาทิ หมี่เหลือง คั่วกลิ้ง หมูย่าง ส้มตำ ขนมจีน ข้าวแกง ของทอด ของทานเล่น ซึ่งจะมีจำหน่ายไปจนถึงวันที่ 4 ตุลาคม ศกนี้

นายโชคชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลกินเจนี้ คาดว่า ตลาดไท จะมีปริมาณผักเข้ามากว่า 2,000 ตัน เพื่อรองรับกับความต้องการของผู้บริโภค และจากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่พบว่า พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่หันมาลดการบริโภคเนื้อสัตว์มากขึ้น จึงส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นอาหารเจ วีแกน รวมถึงโปรตีนทางเลือก มีโอกาสที่จะเพิ่มอัตราการบริโภคได้อีกไม่ใช่เฉพาะเทศกาลกินเจนี้เท่านั้น ตลาดไท ได้เห็นถึงแนวโน้มการขยายตัวดังกล่าว ในฐานะของการเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าเกษตร จึงได้มีแผนงานในหลากหลายด้านทั้งในด้านการคัดสรรคุณภาพผลผลิต ในราคาที่พ่อค้าแม่ค้าส่ง สามารถนำไปขายต่อเพื่อสร้างกำไร และเป็นอีกหนึ่งช่องทางกระจายสินค้าที่มีคุณภาพไปยังผู้บริโภค

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.