มิวเซียมสยาม เปิดบริการ AUDIO GUIDE ภาษายูเครน นิทรรศการถอดรหัสไทย เชื่อมโยงการเรียนรู้วัฒนธรรมหลากหลายของประชาคมโลก

​สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ มิวเซียมสยาม ร่วมกับ สถานทูตยูเครนประจำประเทศไทย เปิดบริการ ภาษายูเครน ในระบบ AUDIO GUIDE เพื่อเป็นสื่อในการเชื่อมโยงการเรียนรู้ไปกับนิทรรศการ “ถอดรหัสไทย” โดยมุ่งหวังให้ชาวยูเครนได้มีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้วิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรมความเป็นไทยได้ง่ายขึ้น โดยความร่วมมือของโครงการนี้ได้ริเริ่มตั้งแต่ปี 2563 จนกระทั่งการพัฒนาแปลเนื้อหาในนิทรรศการเสร็จสิ้น เป็นภาษายูเครนได้สำเร็จในปี 2565 รวมเป็นระยะเวลา 2 ปี

ในปัจจุบัน นิทรรศการถอดรหัสไทย มีการจัดทำระบบ AUDIO GUIDE ทั้งหมด 6 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และล่าสุดภาษายูเครน เป็นภาษาที่ 7 โดยนิทรรศการฯ จะนำพาไปเรียนรู้ทุกมุมมองความเป็นไทย และพัฒนาการความเป็นไทยผ่านการจัดแสดงทั้งหมด 14 ห้อง

ด้าน นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ ว่า “พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ หรือ มิวเซียมสยามเป็นองค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ความเข้าใจของประชาชนในด้านประวัติศาสตร์ สังคม วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงอัตลักษณ์ ความเป็นไทย อย่างไรก็ตามความหลากหลายของวัฒนธรรมถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในศตวรรษที่ 21 ดังนั้น มิวเซียมสยามนอกจากจะส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องอัตลักษณ์ความเป็นไทยในขอบเขตประเทศเราเองแล้ว ในบริบทของประชาคมโลกยังสำคัญมากที่เราต้องทำความรู้จักและสร้างสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ซึ่งในนามมิวเซียมสยาม ต้องขอขอบคุณ สถานทูตยูเครนประจำประเทศไทย ที่เห็นความสำคัญ ร่วมกันดำเนินการส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลายทางวัฒนธรรมของประชาคมโลกกับมิวเซียมสยาม ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทย และยูเครน ที่จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ทางวัฒนธรรม รวมถึงวงการพิพิธภัณฑ์ของทั้งสองประเทศ ” นายราเมศ กล่าว


นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย ชื่อชุดว่า “ Diverse Ukraine” เป็นนิทรรศการเกิดจากการเวิร์คช็อป ที่มีชื่อวา “Треті Півні” (treti pivni translated from Ukrainian folklore as “time before dawn” เวลาก่อนรุ่งอรุณ) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของช่างภาพ ช่างแต่งหน้า และผู้ที่สนับสนุนส่งเสริมต่อยูเครน โดยสไตล์ลิสต์ผู้ก่อตั้งเวิร์กช็อปนี้ คือ โดมินิก้า ไดก้า เธอสร้างรูปลักษณ์แบบโบราณขึ้นมาใหม่ โดยการแต่งกายผู้คนในชุดประเพณีของยูเครน ด้วยเครื่องประดับศีรษะที่งดงามเพื่อแสดงถึงประเพณีและชุดแต่งกายเก่าแก่ ซึ่งนิทรรศการชุดนี้จะตั้งแสดงอยู่ที่มิวเซียมสยาม ชั้น 1 ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น.

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.